Friday, July 22, 2016

AEC Smart Move #3 อุดรธานี by AEC Business Support Center


ครั้งที่ 3 วันพุธที่ 18 พฤษภาคม 2559 ณ โรงแรมประจักษ์ตรา ดีไซด์ จ.อุดรธานี
                        
“AEC Smart Move : รู้ทิศ พิชิตโอกาส ก้าวสู่ตลาดอาเซียนอย่างยั่งยืน” 
โดยมีคุณประเสริฐ  ฝ่ายชาวนา  พาณิชย์จังหวัดอุดรธานี ให้เกียรติเป็นประธานในพิธีเปิด  



กิจกรรมในงานฯ ประกอบด้วย 
(1) กิจกรรมในช่วงเช้า ประกอบด้วย
     1.1 การบรรยายในหัวข้อ "โอกาสของผลิตภัณฑ์ไทย หลังเปิดตลาด AEC "
           โดย คุณเกษมสันต์  วีระกุล
                  นักวิชาการอิสระและผู้เชี่ยวชา่ญ AEC  
   

  เรียนรู้ประชาคาเศรษฐกิจอาเซียน ที่มีลักษณะพิเศษต่างจากการรวมตัวของประชาคมยุโรป
·      ความสัมพันธ์ในลักษณะเคารพระหว่างกัน การจะทำสิ่งใดต้องผ่านความเห็นชอบของทั้ง 10 ประเทศ
·      การลงมติในความร่วมมือแต่จะไม่มีการบังคับระหว่างกัน  จะสามารถดำเนินการหรือไม่ก็ได้
ศักยภาพประเทศเพื่อนบ้านประชาคมอาเซียน
เวียดนามการรวมประเทศเมือ 2518 ต่อมาในปี 2519 เริ่มปฏิรูปเศรษฐกิอจอย่างจริงจังโดยได้รับการ
วางรากฐานจากลีกวนยูอดีตนายกรัฐมนตรีสิงคโปร์
- รัฐบาลกลางให้อำนาจผู้บริหารเมืองในรูปแบบผู้ว่า CEO บริหารจัดการแบบเบ็ดเสร็จ   
- การเข้าถึงอินเตอร์เน็ททำให้เข้าถึงด้านการศึกษาทำให้เด็กมีศักยภาพด้านการเรียนรู้
- พลเมืองมีความเคร่งครัดในการปฏิบัติตามกฏหมาย มีความขยันขันแข็ง มีความตรงไปตรงมา
  โดยเฉพาะเรื่องผลตอบแทน  เป็นชนชาติชอบกาแฟ
- ทัศนคติต่อประเทศไทยของพลเมืองเวียดนาม  มีความชื่นชอบสินค้าไทย
กัมพูชา
- เศรษฐกิจแบบใต้ดินมีจำนวนมากทำให้มีกำลังซื้อสูง  ด้านการพัฒนาสินค้าสามารถสร้าง
  เรื่องราวให้หลายสินค้าจนมรชื่อเสียงและสารมารถจำหน่ายได้ในราคาสูง อาทิ ข้าว , 
  พริกไทสามารถขายได้ในกิโลกรัมละ 4,000 บาท
- มีความคล้ายคลึงกันในด้านภาษา 
- พลเมืองมีนิสัยน่ารัก ไม่ชอบให้ใครเรียกเขมร  
- ทัศนคติต่อประเทศไทยของพลเมืองกัมพูชา  มีความรักคนไทยแบบไม่มีเงื่อนไข มีความ
  ชื่นชอบสินค้าไทย  มีรสนิยมที่ถูกถ่ายทอดผ่านการชมละครจากเมืองไทย
พม่า
- ด้านการเมือง แม้จะมีการเลือกตั้งแต่ทหารยังคงมีอิทธิพลทางด้านการเมืองการปกคอง เช่น
กระทรวงด้านการมั่นคงและตำแหน่งบริหารท้องถิ่นแต่งตั้งโดยทหาร และในสภาจะมีโควต้า
ทหาร ร้อยละ 25
- พลเมืองเป็นประเทศที่ประกอบด้วยหลายชนเผ่าที่มีภาษาและวัฒนธรรมของตัวเอง  ส่วนใหญ่   
ประชากรเป็นชนเผ่าบามาร์มีนิสัยอ่อนน้อมถ่อมตน  เคร่งครัดในศาสนา ช่วงเข้าพรรษาไม่นิยม
ทำบุญทางศาสนาที่บ้านเพราะไม่มีนิยมนิมนต์พระสงฆ์มาทำพิธีต้องการให้พระสงฆ์ได้
ปฏิบัติธรรมอย่างเต็มที่
- ด้านเศรษฐกิจนิยมค้าขายกับคนไทย
- วัฒนธรรมนายพลอ่องสาน ออกแบบชุดประจำชาติมีเสื้อเหมือนประเทศจีนและนุ่งโสล่งที่มาจากอินเดีย                  เปรียบเสมือนใส่สูทผู้ไท  ส่วนแต่ละชนเผ่าจะมีเครื่องแต่งกายเฉพาะของตนเอง
ลาว
       - ไม่ชอบคำว่าบ้านพี่เมืองน้อง เพราะ ถือว่าคนทั้งโลกมีความเสมอภาคและเท่าเทียมกันทั้งหมด  
          จะนับถือเฉพาะเวียดนามเพราะเป็นประเทศที่ทำให้ลาวได้เอกราช
- ทัศนคติต่อคนไทย คือ ไม่ชอบการล้อเลียนด้านภาษาที่ความหมายผิดเพี้ยน 
- ประชากรมีจังหวะชีวิตที่สโลว์ไลฟ์
 เศรษฐกิจมีจุดแข็งในฐานะแบตตารี่แห่งเอเชียจากโครงการสร้างเขื่อนในประเทศ  ทำให้
   ประเทศมีรายได้ดีขึ้นและจะพ้นประเทศรายได้น้อยในอีกไม่นาน
1.2 การเสวนาในหัวข้อ AEC Smart Move : รู้ทิศ พิชิตโอกาส ก้าวสู่ตลาดอาเซียนอย่างยั่งยืน
      โดยมีวิทยากรผู้ทรงคุณวุฒิประกอบด้วย


        คุณพรศิลป์ พัชรินทร์ตนะกุล
        ปรึกษาหอการค้าไทย  

       ปัจจัยที่ส่งผลต่อความสำเร็จของผู้ประกองการในการทำการค้าระหว่างประเทศ  ต้องคำนึงถึง
และมีความรู้ความเข้าใจ
- สินค้า SME ให้พิจารณาเรื่องภาษีนำเข้าหลายประเทศปัจจุบันยังไม่ใช่ 0 เปอร์เซ็นต์ทั้งหมด
- กฏว่าด้วยถิ่นกำเนิดสินค้าจะมีความสำคัญในการพิจารณาสินค้านำเข้าของประเทศสมาชิก
  ซึ่งจะเกี่ยวเนื่องกับพิกัดอัตราภาษีศุลกากร
- มาตรการกีดกันทางค้าโดยอาศัยเรื่องสุขอนามัยจะเข้ามามีอิทธิพลต่อความสามารถในการ 
   แข่งขันของผู้ประกอบการ
โอกาสธุรกิจเกิดขึ้นได้หากผู้ประกอบการรู้ถึงความต้องการของตลาดโลก อาทิ เสิ่งแวดล้อม
ที่   ปัจจุบันมีต้องการสินค้าที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม  มีส่วนช่วยในการลดมลพิษ หากธุรกิจเป็น
ส่วนหนึ่งของห่วงโซ่อุปทานก็คือโอกาสที่จะนำไปสู่ความยั่งยืนเพราะมีความรับผิดชอบต่อสังคม         
และการสร้างคุณค่าเพิ่มผู้ประกอบการสามารถนำทรัพย์สินทางปัญญามาใช้ 

        คุณอมรเทพ อสีปัญญา 
        ผู้อำนวยการสายงานขายและการตลาดในประเทศ
        บริษัท ซาบีน่า จำกัด (มหำชน)
        การเป็นผู้ประกอบการที่ Smart ต้องรู้ตัวเองว่าสินค้าของเรามี  และการรู้ถึงประเทศคู่ค้าด้าน
กฏระเบียบทางการค้า รสนิยม   เมื่อมีความพร้อมทุกด้านและพัฒนาธุรกิจจนมีความพร้อมแล้วสิ่งที่
ต้องคำนึงถึงต่อไป คือการสื่อสารไปสู่ผู้บริโภคเป้าหมาย
การเตรียมความพร้อมก่อนไปต่างประเทศ
-  ต้องรู้ตัวเองว่าสินค้าของเรามีความแตกต่างจากสินค้าคู่แข่งอย่างไร
- การรู้ถึงประเทศคู่ค้าด้านกฏระเบียบทางการค้า รสนิยมศึกษาพฤติกรรมผู้บริโภค รวมถึงการดู
สังคมผู้บริโภคของประเทศที่มีกำลังซื้อโดยเฉพาะในประเทศเกิดใหม่ มีประชากรวัยทำงานมาก
ซึ่งคนกลุ่มนี้มักนิยมการสื่อสารผ่านโซเชียลมีเดีย
- การเข้าสู่กระบวนการการส่งเสริมจากภาครัฐ ในการออกงานแสดงสินค้าในต่างประเทศเพื่อ
ดูรสนิยม , กำลังซื้อและช่องทางการจัดจำหน่ายให้เหมาะสม
-  เมื่อได้รับความสนใจจากผู้ร่วมงานแสดงสินค้าควรมีการประสานงานใกล้ชิด  เพื่อศึกษาข้อมูล
ให้ได้มากที่สุด
- การจดทะเบียนตราสินค้าในประเทศเป้าหมายเพื่อป้องกันการสวมสิทธิ 

คุณทรงพล เนรกัณฐี        
ผู้เชี่ยวชาญด้านการสร้างแบรนด์
การออกต่างประเทศผู้ประกอบการการสร้างแบรนด์มีความสำคัญ ด้วยการมีแนวคิดแบบสากล(Global)    และสร้างจุดเด่นของความเป็นท้องถิ่น(Local)  ผนวกจิตวิญญาณเข้าไปในสินค้าและบริการเพื่อ
เป็นการเพิ่มมูลค่า ทั้งนี้ ต้องไม่ละเลยการเป็นสินค้าและบริการที่ดี  คือมีความบริสุทธิ์ใจในการส่งมอบ
เพื่อเข้าไปนั่งในใจของผู้บริโภค
เศรษฐศาสตร์ดิจิตอลเป็นส่วนผสมของการประกอบธุรกิจที่จะสร้างความเข้มแข็งให้กับ
ผู้ประกอบการ

  




  - ดำเนินรายการโดยสุภาวดี  เวศยพิรุฬห์ สื่อมวลชนอาวุโสด้าน SME 





(2) กิจกรรมในช่วงบ่ายการจับคู่ธุรกิจระหว่างผู้ประกอบการในภูมิภาคกับผู้จัดจำหน่ายสินค้
ในตลาดอาเซียน ได้แก่ บริษัท ล็อกซเล่ย์ จำกัด (มหาชน) /บริษัท ดีเคเอสเอช จำกัด /บริษัท 
แบงคอค เฟส อินเตอร์เนชั่นแนล จำกัด /บริษัท ยู-โกลบ อินเตอร์เทรด จำกัด /บริษัท โทนี่
อินเตอร์เน็ทเวิร์ก จำกัด 




(3) การออกคูหาประชาสัมพันธ์ข้อมูลการค้าการลงทุนในตลาดอาเซียนและรับสมัครสมาชิก ชมรมนักธุรกิจไทยในประชาคมเศรษฐกิจอาเซียน (DITP AEC CLUB)  

ขอขอบคุณภาพและข้อมูลจาก 
ศูนย์พัฒนาการค้าและธุรกิจไทยในประชาคมเศรษฐกิจอาเซียน 
(AEC Business Support Center)
กรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ  กระทรวงพาณิชย์

ID.Line : HongSupawadee
Facebook : Hong Supawadee 
E-mail : hongsupawadee@gmail.com

No comments:

Post a Comment