“AEC Smart Move : รู้ทิศ พิชิตโอกาส
ก้าวสู่ตลาดอาเซียนอย่างยั่งยืน”
โดยมีคุณอุบลรัตน์ ศิลตระกูล ผู้อำนวยการกลุ่มงานกำกับดูแลและพัฒนาเศรษฐกิจการค้าสำนักงานพาณิชย์
โดยมีคุณอุบลรัตน์ ศิลตระกูล ผู้อำนวยการกลุ่มงานกำกับดูแลและพัฒนาเศรษฐกิจการค้าสำนักงานพาณิชย์
จังหวัดพิษณุโลก ให้เกียรติเป็นประธานในพิธีเปิด
และภญ.วรรณศิริ นิ่มพิทักษ์พงศ์ ประธานหอการค้าจังหวัดพิษณุโลก
ร่วมเป็นเกียรติในพิธี
![]() |
ครั้งที่ 4 วันพฤหัสที่ 30 มิถุนายน 2559 ณ โรงแรมท๊อปแลนด์ จ.พิษณุโลก |
กิจกรรมในงานฯ ประกอบด้วย
(1)
กิจกรรมในช่วงเช้า ประกอบด้วย
1.1 การบรรยายในหัวข้อ "โอกาสของผลิตภัณฑ์ไทย หลังเปิดตลาด AEC "
โดย ผศ.ดร.ปิติ ศรีแสงนาม
ผู้อำนวยการศูนย์อาเซียนศึกษา จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
ผู้อำนวยการศูนย์อาเซียนศึกษา จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
พิษณุโลก คือ สี่แยกอินโดจีน
มีข้อได้เปรียบในการเป็นพื้นที่เชื่อมโยง ระเบียงเศรษฐกิจ
โดยเฉพาะอย่างยิ่งการเชื่อมต่อไปยังเส้นทางขนส่งสินค้าทางทะเลผ่าน
หรือ“โช๊ค พ๊อยท์” ที่เป็นการ
เชื่อมต่อเมืองท่าสำคัญของโลก เป็นที่ๆเรือจอดเป็นการขนถ่ายสินค้า มีการจ้างงาน และตามมาด้วย
การก่อสร้างสาธาณูปโภค
ปัจจุบันความหนาแน่นของ “โช๊ค
พอยท์” อันดับต้นๆประกอบด้วย
อันดับ
4 ของโลกคือคลองปานามา
อันดับ
3 คลองสุเอจ
อันดับ
2 ช่องแคบมะละกา
อันดับ
1 ทะเลจีบใต้
ทั้งนี้ อันดับ 1 และ 2
เป็นจุดเชื่อมหาสมุทรอินเดียกับมหาสมุทรแปซิฟิก เป็นเส้นทางลำเลียง
สินค้าที่สำคัญ
รวมถึงเป็นแหล่งทรัพยากรธรรมชาติที่สำคัญ (ปริมาณน้ำมันดิบและก๊าชสำรองสูงมาก)
เนื่องด้วยจีนส่งออกทางเมืองท่าทางตะวันออก
20 เปอร์เซ็นต์ส่งออก อีก 80 ส่งผ่านทะเลจีนใต้และ
ช่องแคบมาละกา ส่วนอินเดียร้อยละ 50 ส่งออกผ่านช่องแคบมะละกา ขณะที่ซาอุดิอาราเบียส่งออก
น้ำมันถึง
1.2 ล้านบาเรล (ครึ่งหนึ่งของการผลิตน้ำมัน)
เส้นทางขนส่ง East – West
Corridor 1475 กิโลเมตร เริ่มต้นทางจากเมาะลำใย(มอญเรียก
มะละแหม่ง)
เชื่อมปากแม่น้ำสาละวิน ต่อพะอาน(เมืองหลวงของกะเหรี่ยง) เชื่อมเมียวดี ถึงแม่สอด
จังหวัดตาก จากเมาะลำใยสามารถเชื่อมต่อลงไปยังลงไปจะถึงทวาย มะริท ตะนาวศรี
เป็นการเข้าสู่พม่า
ซึ่งเป็นตลาด
55 ล้านคน ซึ่งปัจจุบันสินค้าที่ไทยค้าขายกับพม่ามากที่สุดคือก๊าซธรรมชาติ
(ไทยผลิตใน
ประเทศเพียงพอการใช้งานเพียง
1 ใน 3)
ทั้งหมดนี้จะไม่ก่อให้เกิดประโยชน์ในฐานะที่เป็นสมาชิกประชาคมอาเซียนที่ให้สิทธิประโยชน์
การกำหนดอัตราพิกัดภาษีศุลกากรระหว่างกันที่
ร้อยละ 0 เนื่องจากปัจจุบันต้องระบุถิ่นกำเนิดสินค้า
แต่ปรากฏว่าผู้ประกอบการไทยกลับใช้เพียงร้อยละ
47 เปอร์เซ็นต์ ในการส่งออกและการนำเข้าจาก
เพื่อนบ้านเพียงร้อยละ
25 ขณะที่ปัจจุบันการค้าระหว่างประชาคมอาเซียน-จีนก็มีการกำหนดพิกัดอัตรา
ภาษีศุลกากรที่ร้อยละ
0
โดยประเทศสมาชิกประชาคม ใช้ฟอร์มดีเพื่อระบุแหล่งกำเนิดสินค้าถึง
ร้อยละ80
1.2
การเสวนาในหัวข้อ “AEC
Smart Move : รู้ทิศ พิชิตโอกาส
ก้าวสู่ตลาดอาเซียนอย่างยั่งยืน”
โดยมีวิทยากรผู้ทรงคุณวุฒิประกอบด้วย
- คุณนภาพร เมตตาจิตโต
ผู้ช่วยผู้อำนวยการอาวุโส
ฝ่ายพัฒนาธุรกิจการค้าระหว่างประเทศ
บริษัท ล็อกซเลย์ จำกัด (มหาชน)
วัฒนธรรมการกินของแต่ละประเทศมีความแตกต่างในเรื่องรสชาติเป็นสิ่งที่ผู้ประกอบการ
ด้านอาหารไม่ควรมองข้าม
เช่น เวียดนามไม่นิยมรสเปรี้ยวการทานยำนิยมปรุงด้วยซอสพริก และมัก
นำไปทานกับขนมปังเนื่องจากได้รับวัฒนธรรมมาจากฝรั่งเศสในฐานะที่เคยเป็นเมืองขึ้นมาก่อน หรือ
ประเทศจีนที่แต่ละมณฑลเองก็ยังทานรสชาตที่ต่างกันตามภูมิอากาศ
ขั้นตอนการเข้าตลาดโดยไม่ศึกษากฏระเบียบถือเป็นความเสี่ยงโดยเฉพาะอย่างยิ่งปัจจุบันผู้ประกอบการนิยมจำหน่ายผ่านออนไลน์แต่ติดปัญหาการจำกัดยอดสั่งซื้อต่อวันของพื้นที่เขตเศรษฐกิจ
ในประเทศจีน ทำให้ไม่สามารถส่งสินค้าให้ตรงตามเวลาได้ และถ้าเป็นสินค้าประเภทอาหารจำเป็น
ต้องผ่านมาตรฐาน FDA ที่เกี่ยวข้องเป็นพื้นฐาน อาทิ GMP HACCP โดยการจัดเตรียมเอกสารให้พร้อม
เพื่อขออนุญาติให้ถูกต้องเลี่ยงปัญหาการถูกตีกลับสินค้าและต้องคอยต่อทะเบียนอย่างต่อเนื่องเพราะ
หากขาดช่วงแล้วต้องรออนุญาติใหม่จากประเทศผู้นำเข้าทำให้เสียเวลาและเสียโอกาส
ข้อควรระวังของการขายผ่านตัวแทนไม่ควรมีหลายแห่งเพราะจะทำให้ให้เกิดการแข่งขันกันเอง โดยเฉพาะอย่างยิ่งการแข่งขันด้านยราคาที่อาจทำให้สินค้าเสียราคาเมื่อมีการลดเพื่อแข่งขันกันเองระหว่างตัวแทน
การจะกลับเข้าไปใหม่อาจถึงขั้นต้องเปลี่ยนแบรนด์เพราะโครงสร้างราคาถูกทำลายไปแล้ว
- คุณวิฑูรย์ ศุภประกฤต
อดีตผู้จัดการอาวุโส ฝ่ายธุรกิจต่างประเทศ
บริษัท โอสถสภา จำกัด
การทำตลาดควรให้ความสำคัญกับการสร้างแบรนด์แบบรอบด้าน
เพื่อบ่งชี้ความแตกต่าง
จากสินค้าประเภทเดียวกัน
ภายใต้แนวคิด Made
In Thailand , Quality Japan , China Priceและภายใต้
เงื่อนไข
-
ตัวสินค้าต้องสร้างสินค้าที่ดีที่สุด
คำนึงถึงการตั้งชื่อแบรนด์ ควรหลีกเลี่ยงการใช้ตัวเลขซึ่งเป็น
อุปสรรคเมื่อแปลเป็นภาษาท้องถิ่นอาจไม่เป็นที่จดจำ และต้องไม่ลืมการจดตราสินค้าในแต่ละ
ประเทศที่ส่งออกหรือเป็นเป้าหมายในการส่งออก เพราะอาจประสบปัญหาถูกจดทะเบียนสินค้า
ของตนเองโดยผู้ประกอบการท้องถิ่น อาจทำให้เสียเวลาในการพิสูนจ์หรืออาจถึงขั้นการเปลี่บยน
ชื่อสินค้าใหม่
, การประเมินตัวสินค้าที่ผลิตว่าสอดคล้องกับตลาดหรือไม่ โดยไม่มองข้ามกำลัง
การผลิตที่สามารถรองรับได้
- การศึกษาช่องทางการเข้าถึงตลาดทั้งระบบค้าส่งและค้าปลีกที่มีความแตกต่างกันในแต่ละพื้นที่
โดยเข้าใจถึงโครงสร้างและกลไกราคา ตลอดจนช่องทางการรับรู้ของผู้บริโภคที่เหมาะสม
- การเตรียมควมพร้อมของทีมงานอย่างเป็นระบบ หากส่วนไหนที่ไม่มีความชำนาญควรเลือกสรรผู้เชี่ยวชาญหรือที่ปรึกษาที่เข้าในตลาดมาช่วยในการเข้าถึงตลาด
- คุณอมรเทพ อสีปัญญา
ผู้อำนวยการขายต่างประเทศ
บริษัท ซาบีน่า จำกัด (มหาชน)
การออกต่างประเทศผู้ประกอบการควรร่วมพัฒนาตลาดกับคู่ค้ามากกว่ามุ่งหน้าเพื่อขาย
เพียงอย่างเดียว
พร้อมไปกับการพัฒนาแบรนด์สินค้า โดยอาศัยพื้นฐานความเข้าใจตลาดโดยเฉพาะ
ด้านประชากรศาสตร์ ที่ขนบธรรมเนียม วัฒนธรรม พฤติกรรมและรสนิยมมีผลต่อการเข้าถึงตลาดของ
สินค้า
อาทิ ประชากรของประเทศเวียดนามส่วนใหญ่เป็นคนวัยทำงานมากถึง ร้อยละ 70 ของประชากร
ที่เป็นกลุ่มเป้าหมายที่เข้าถึงเทคโนโลยีและสามารถเปลี่ยนแปลงพฤติกรรมได้ง่ายกว่าคนวัย
35 ปีขึ้นไป
ที่ยังยึดติดกับการค้าขายแบบดั้งเดิม
ประเทศไทยมีข้อได้เปรียบในตลาดประเทศเพื่อนบ้าน
คือ C
: กัมพูชา L : ลาว M
: เมียนม่าร์ V : เวียดนาม
ที่ชื่นชอบและเชื่อมั่นในคุณภาพของสินค้าไทย แต่การเข้าตลาดเหล่านี้มีข้อพึงระวังในเรื่อง
อัตราแลกเปลี่ยนที่บางประเทศโครงสร้างพื้นฐานอาจไม่รองรับ
การเลือกสื่อประชาสัมพันธ์ควรเป็นไปอย่างเหมาะสม
เนื่องจากในบางประเทศอาจมี
กฏระเบียบข้อห้ามสำหรับสินค้าบางประเภทที่อาจไม่ถูกต้องตามหลักศาสนา และสื่อที่จะเข้า
ถึงผู้บริโภคโดยอาศัยโซเชียลมีเดียของท้องถิ่นเพื่อเข้าถึงอย่างมีประสิทธิภาพและสามารถ
ควบคุมงบประมาณการตลาดได้ดี
- ดำเนินรายการโดยสุภาวดี
เวศยพิรุฬห์ สื่อมวลชนอาวุโสด้าน SME
(2)
กิจกรรมในช่วงบ่ายการจับคู่ธุรกิจระหว่างผู้ประกอบการในภูมิภาคกับผู้จัดจำหน่ายสินค้ในตลาดอาเซียน
ได้แก่ บริษัท ล็อกซเล่ย์ จำกัด (มหาชน) /บริษัท ดีเคเอสเอช จำกัด /บริษัท แบงคอค เฟส อินเตอร์เนชั่นแนล จำกัด /บริษัท
ยู-โกลบ อินเตอร์เทรด จำกัด /บริษัท โทนี่ อินเตอร์เน็ทเวิร์ก
จำกัด
(3)
การออกคูหาประชาสัมพันธ์ข้อมูลการค้าการลงทุนในตลาดอาเซียนและรับสมัครสมาชิก
ชมรมนักธุรกิจไทยในประชาคมเศรษฐกิจอาเซียน (DITP AEC CLUB)
ขอขอบคุณภาพและข้อมูลจาก
ศูนย์พัฒนาการค้าและธุรกิจไทยในประชาคมเศรษฐกิจอาเซียน
(AEC
Business Support Center)
กรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ
กระทรวงพาณิชย์
ID.Line
: HongSupawadee
Facebook
: Hong Supawadee
E-mail
: hongsupawadee@gmail.com
No comments:
Post a Comment