Friday, August 5, 2016

AEC Smart Move # 4 พิษณุโลก by AEC Business Support Center




AEC Smart Move : รู้ทิศ พิชิตโอกาส ก้าวสู่ตลาดอาเซียนอย่างยั่งยืน” 
โดยมีคุณอุบลรัตน์ ศิลตระกูล ผู้อำนวยการกลุ่มงานกำกับดูแลและพัฒนาเศรษฐกิจการค้า
สำนักงานพาณิชย์
จังหวัดพิษณุโลก ให้เกียรติเป็นประธานในพิธีเปิด และภญ.วรรณศิริ นิ่มพิทักษ์พงศ์ ประธานหอการค้าจังหวัดพิษณุโลก ร่วมเป็นเกียรติในพิธี   
ครั้งที่ 4 วันพฤหัสที่ 30 มิถุนายน 2559 ณ โรงแรมท๊อปแลนด์ จ.พิษณุโลก   

กิจกรรมในงานฯ ประกอบด้วย 
(1) กิจกรรมในช่วงเช้า ประกอบด้วย
     1.1 การบรรยายในหัวข้อ "โอกาสของผลิตภัณฑ์ไทย หลังเปิดตลาด AEC "
           โดย ผศ.ดร.ปิติ ศรีแสงนาม 
                  ผู้อำนวยการศูนย์อาเซียนศึกษา จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย  



           
พิษณุโลก คือ สี่แยกอินโดจีน มีข้อได้เปรียบในการเป็นพื้นที่เชื่อมโยง ระเบียงเศรษฐกิจ
โดยเฉพาะอย่างยิ่งการเชื่อมต่อไปยังเส้นทางขนส่งสินค้าทางทะเลผ่าน หรือโช๊ค พ๊อยท์ที่เป็นการ
เชื่อมต่อเมืองท่าสำคัญของโลก  เป็นที่ๆเรือจอดเป็นการขนถ่ายสินค้า มีการจ้างงาน และตามมาด้วย
การก่อสร้างสาธาณูปโภค
ปัจจุบันความหนาแน่นของ โช๊ค พอยท์อันดับต้นๆประกอบด้วย
อันดับ 4 ของโลกคือคลองปานามา
อันดับ 3 คลองสุเอจ
อันดับ 2 ช่องแคบมะละกา
อันดับ 1 ทะเลจีบใต้
ทั้งนี้ อันดับ 1 และ 2 เป็นจุดเชื่อมหาสมุทรอินเดียกับมหาสมุทรแปซิฟิก  เป็นเส้นทางลำเลียง
สินค้าที่สำคัญ รวมถึงเป็นแหล่งทรัพยากรธรรมชาติที่สำคัญ (ปริมาณน้ำมันดิบและก๊าชสำรองสูงมาก) 
เนื่องด้วยจีนส่งออกทางเมืองท่าทางตะวันออก 20 เปอร์เซ็นต์ส่งออก อีก 80 ส่งผ่านทะเลจีนใต้และ
ช่องแคบมาละกา   ส่วนอินเดียร้อยละ 50 ส่งออกผ่านช่องแคบมะละกา   ขณะที่ซาอุดิอาราเบียส่งออก
น้ำมันถึง 1.2 ล้านบาเรล (ครึ่งหนึ่งของการผลิตน้ำมัน)
เส้นทางขนส่ง East – West Corridor 1475 กิโลเมตร เริ่มต้นทางจากเมาะลำใย(มอญเรียก
มะละแหม่ง) เชื่อมปากแม่น้ำสาละวิน ต่อพะอาน(เมืองหลวงของกะเหรี่ยง) เชื่อมเมียวดี ถึงแม่สอด
จังหวัดตาก  จากเมาะลำใยสามารถเชื่อมต่อลงไปยังลงไปจะถึงทวาย มะริท ตะนาวศรี เป็นการเข้าสู่พม่า
ซึ่งเป็นตลาด 55 ล้านคน ซึ่งปัจจุบันสินค้าที่ไทยค้าขายกับพม่ามากที่สุดคือก๊าซธรรมชาติ (ไทยผลิตใน
ประเทศเพียงพอการใช้งานเพียง 1 ใน 3)
ทั้งหมดนี้จะไม่ก่อให้เกิดประโยชน์ในฐานะที่เป็นสมาชิกประชาคมอาเซียนที่ให้สิทธิประโยชน์
การกำหนดอัตราพิกัดภาษีศุลกากรระหว่างกันที่ ร้อยละ 0  เนื่องจากปัจจุบันต้องระบุถิ่นกำเนิดสินค้า 
แต่ปรากฏว่าผู้ประกอบการไทยกลับใช้เพียงร้อยละ 47 เปอร์เซ็นต์ ในการส่งออกและการนำเข้าจาก
เพื่อนบ้านเพียงร้อยละ 25 ขณะที่ปัจจุบันการค้าระหว่างประชาคมอาเซียน-จีนก็มีการกำหนดพิกัดอัตรา
ภาษีศุลกากรที่ร้อยละ 0  โดยประเทศสมาชิกประชาคม ใช้ฟอร์มดีเพื่อระบุแหล่งกำเนิดสินค้าถึง ร้อยละ80
1.2 การเสวนาในหัวข้อ AEC Smart Move : รู้ทิศ พิชิตโอกาส ก้าวสู่ตลาดอาเซียนอย่างยั่งยืน
          โดยมีวิทยากรผู้ทรงคุณวุฒิประกอบด้วย
  คุณนภาพร  เมตตาจิตโต                
    ผู้ช่วยผู้อำนวยการอาวุโส ฝ่ายพัฒนาธุรกิจการค้าระหว่างประเทศ
    บริษัท ล็อกซเลย์ จำกัด (มหาชน) 

วัฒนธรรมการกินของแต่ละประเทศมีความแตกต่างในเรื่องรสชาติเป็นสิ่งที่ผู้ประกอบการ
ด้านอาหารไม่ควรมองข้าม เช่น เวียดนามไม่นิยมรสเปรี้ยวการทานยำนิยมปรุงด้วยซอสพริก และมัก
นำไปทานกับขนมปังเนื่องจากได้รับวัฒนธรรมมาจากฝรั่งเศสในฐานะที่เคยเป็นเมืองขึ้นมาก่อน หรือ
ประเทศจีนที่แต่ละมณฑลเองก็ยังทานรสชาตที่ต่างกันตามภูมิอากาศ   
ขั้นตอนการเข้าตลาดโดยไม่ศึกษากฏระเบียบถือเป็นความเสี่ยงโดยเฉพาะอย่างยิ่งปัจจุบันผู้ประกอบการนิยมจำหน่ายผ่านออนไลน์แต่ติดปัญหาการจำกัดยอดสั่งซื้อต่อวันของพื้นที่เขตเศรษฐกิจ
ในประเทศจีน  ทำให้ไม่สามารถส่งสินค้าให้ตรงตามเวลาได้  และถ้าเป็นสินค้าประเภทอาหารจำเป็น
ต้องผ่านมาตรฐาน FDA ที่เกี่ยวข้องเป็นพื้นฐาน อาทิ GMP HACCP โดยการจัดเตรียมเอกสารให้พร้อม
เพื่อขออนุญาติให้ถูกต้องเลี่ยงปัญหาการถูกตีกลับสินค้าและต้องคอยต่อทะเบียนอย่างต่อเนื่องเพราะ
หากขาดช่วงแล้วต้องรออนุญาติใหม่จากประเทศผู้นำเข้าทำให้เสียเวลาและเสียโอกาส
ข้อควรระวังของการขายผ่านตัวแทนไม่ควรมีหลายแห่งเพราะจะทำให้ให้เกิดการแข่งขันกันเอง  โดยเฉพาะอย่างยิ่งการแข่งขันด้านยราคาที่อาจทำให้สินค้าเสียราคาเมื่อมีการลดเพื่อแข่งขันกันเองระหว่างตัวแทน  การจะกลับเข้าไปใหม่อาจถึงขั้นต้องเปลี่ยนแบรนด์เพราะโครงสร้างราคาถูกทำลายไปแล้ว
 -  คุณวิฑูรย์  ศุภประกฤต
 อดีตผู้จัดการอาวุโส ฝ่ายธุรกิจต่างประเทศ
 บริษัท โอสถสภา จำกัด

การทำตลาดควรให้ความสำคัญกับการสร้างแบรนด์แบบรอบด้าน เพื่อบ่งชี้ความแตกต่าง
จากสินค้าประเภทเดียวกัน ภายใต้แนวคิด Made In Thailand , Quality Japan , China Priceและภายใต้
เงื่อนไข
-         ตัวสินค้าต้องสร้างสินค้าที่ดีที่สุด   คำนึงถึงการตั้งชื่อแบรนด์ ควรหลีกเลี่ยงการใช้ตัวเลขซึ่งเป็น
อุปสรรคเมื่อแปลเป็นภาษาท้องถิ่นอาจไม่เป็นที่จดจำ และต้องไม่ลืมการจดตราสินค้าในแต่ละ
ประเทศที่ส่งออกหรือเป็นเป้าหมายในการส่งออก  เพราะอาจประสบปัญหาถูกจดทะเบียนสินค้า
ของตนเองโดยผู้ประกอบการท้องถิ่น  อาจทำให้เสียเวลาในการพิสูนจ์หรืออาจถึงขั้นการเปลี่บยน
ชื่อสินค้าใหม่ , การประเมินตัวสินค้าที่ผลิตว่าสอดคล้องกับตลาดหรือไม่   โดยไม่มองข้ามกำลัง
การผลิตที่สามารถรองรับได้
-         การศึกษาช่องทางการเข้าถึงตลาดทั้งระบบค้าส่งและค้าปลีกที่มีความแตกต่างกันในแต่ละพื้นที่ 
โดยเข้าใจถึงโครงสร้างและกลไกราคา  ตลอดจนช่องทางการรับรู้ของผู้บริโภคที่เหมาะสม
-        การเตรียมควมพร้อมของทีมงานอย่างเป็นระบบ  หากส่วนไหนที่ไม่มีความชำนาญควรเลือกสรรผู้เชี่ยวชาญหรือที่ปรึกษาที่เข้าในตลาดมาช่วยในการเข้าถึงตลาด
คุณอมรเทพ  อสีปัญญา
  ผู้อำนวยการขายต่างประเทศ
  บริษัท ซาบีน่า จำกัด (มหาชน)


การออกต่างประเทศผู้ประกอบการควรร่วมพัฒนาตลาดกับคู่ค้ามากกว่ามุ่งหน้าเพื่อขาย
เพียงอย่างเดียว พร้อมไปกับการพัฒนาแบรนด์สินค้า  โดยอาศัยพื้นฐานความเข้าใจตลาดโดยเฉพาะ
ด้านประชากรศาสตร์  ที่ขนบธรรมเนียม วัฒนธรรม พฤติกรรมและรสนิยมมีผลต่อการเข้าถึงตลาดของ
สินค้า อาทิ ประชากรของประเทศเวียดนามส่วนใหญ่เป็นคนวัยทำงานมากถึง ร้อยละ 70 ของประชากร 
ที่เป็นกลุ่มเป้าหมายที่เข้าถึงเทคโนโลยีและสามารถเปลี่ยนแปลงพฤติกรรมได้ง่ายกว่าคนวัย 35 ปีขึ้นไป
ที่ยังยึดติดกับการค้าขายแบบดั้งเดิม
ประเทศไทยมีข้อได้เปรียบในตลาดประเทศเพื่อนบ้าน คือ C : กัมพูชา L : ลาว M : เมียนม่าร์ V : เวียดนาม ที่ชื่นชอบและเชื่อมั่นในคุณภาพของสินค้าไทย  แต่การเข้าตลาดเหล่านี้มีข้อพึงระวังในเรื่อง
อัตราแลกเปลี่ยนที่บางประเทศโครงสร้างพื้นฐานอาจไม่รองรับ
             การเลือกสื่อประชาสัมพันธ์ควรเป็นไปอย่างเหมาะสม  เนื่องจากในบางประเทศอาจมี
กฏระเบียบข้อห้ามสำหรับสินค้าบางประเภทที่อาจไม่ถูกต้องตามหลักศาสนา  และสื่อที่จะเข้า
ถึงผู้บริโภคโดยอาศัยโซเชียลมีเดียของท้องถิ่นเพื่อเข้าถึงอย่างมีประสิทธิภาพและสามารถ 
ควบคุมงบประมาณการตลาดได้ดี
         - ดำเนินรายการโดยสุภาวดี  เวศยพิรุฬห์ สื่อมวลชนอาวุโสด้าน SME 

(2) กิจกรรมในช่วงบ่ายการจับคู่ธุรกิจระหว่างผู้ประกอบการในภูมิภาคกับผู้จัดจำหน่ายสินค้ในตลาดอาเซียน ได้แก่ บริษัท ล็อกซเล่ย์ จำกัด (มหาชน) /บริษัท ดีเคเอสเอช จำกัด /บริษัท แบงคอค เฟส อินเตอร์เนชั่นแนล จำกัด /บริษัท ยู-โกลบ อินเตอร์เทรด จำกัด /บริษัท โทนี่ อินเตอร์เน็ทเวิร์ก จำกัด 


                                           

(3) การออกคูหาประชาสัมพันธ์ข้อมูลการค้าการลงทุนในตลาดอาเซียนและรับสมัครสมาชิก ชมรมนักธุรกิจไทยในประชาคมเศรษฐกิจอาเซียน (DITP AEC CLUB)  

ขอขอบคุณภาพและข้อมูลจาก 
ศูนย์พัฒนาการค้าและธุรกิจไทยในประชาคมเศรษฐกิจอาเซียน 
(AEC Business Support Center)
กรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ  กระทรวงพาณิชย์

ID.Line : HongSupawadee
Facebook : Hong Supawadee 
E-mail : hongsupawadee@gmail.com


No comments:

Post a Comment