![]() |
ครั้งที่ 5 วันพฤหัสที่ 14 กรกฏาคม 2559 ณ โรงแรมทวินโลตัส จ.นครศรีธรรมราช |
โดยมีคุณอรุณ ไม้แก้ว พาณิชย์จังหวัดนครศรีธรรมราช ให้เกียรติเป็นประธานในพิธีเปิด
![]() |
คุณอรุณ ไม้แก้ว พาณิชย์จังหวัดนครศรีธรรมราช |
กิจกรรมในงานฯ
ประกอบด้วย
(1) กิจกรรมในช่วงเช้า
1.1 การบรรยายในหัวข้อ
"โอกาสของผลิตภัณฑ์ไทย หลังเปิดตลาด AEC "
โดย ผศ.ดร.ปิติ ศรีแสงนาม
ผู้อำนวยการศูนย์อาเซียนศึกษา
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
ประชาคมอาเซียนคือความร่วมมือในทุกมิติและทุกระดัของ
๑๐ ประเทศในเอเชีย
ตะวันออกเฉียงใต้ โดยแบ่งออกเป็นประเทศบนบนกับอาเซียนในน้ำ ที่มีความแตกต่างใน
เรื่องความเป็นอยู่และวัฒนธรรม
อาเซียนในน้ำ มีความใกล้เคียงกัน
อาเซียนบนบก คือ
โอกาสของประเทศไทย โดยเฉพาะปีนี้ไทยเป็นเจ้าภาพการ
ประชุมCLMVT Forum หรือ Main Land Asean หรืออาเซียนลุ่มอนุภูมิภาค เป็นจุดที่
สามารถเติมเต็มประเทศไทยให้ดีขึ้น
( ไทย ๖๘ ล้านคน เมื่อรวมเมียนม่าร์ เวียดนาม
กัมพูชาและลาว จะมีประชากรรวมอย่างไม่เป็นทางการทั้งหมด ๒๕๐ ล้านคน )
ประเทศไทยในสายตาเพื่อนบ้าน
คือประเทศที่อยากเอาเป็นต้นแบบและมีความ
ใกล้ชิดกันด้านวัฒนธรรม
เช่น ประเทศลาวมองไทยด้วยสายตาดีมากที่เป็นเมืองที่ไม่เคยเป็น
เมืองขึ้นของตะวันตก
สินค้าหลายรายการถูกลอกเรียนแบบ
เช่น ไฟฉายส่องกบ
เพราะเชื่อว่าใช้ทนกว่า
นานกว่าและดีกว่า ขณะที่ของจีนขั้วแบตตารี่เสียง่าย
รวมถึงผงชูรสที่ไทยมีตราชฎา ส่วน
เพื่อนบ้านมีตราราชินี
และตรามงกุฏ
อาเซียนครึ่งบกครึ่งน้ำ คือ
ประเทศไทย ทำให้มีโอกาสทางด้านการค้าการลงทุนใน
ภูมิภาค
1.2
เสวนาในหัวข้อ “AEC Smart Move : รู้ทิศ พิชิตโอกาส ก้าวสู่ตลาดอาเซียนอย่างยั่งยืน”
โดยมีวิทยากรผู้ทรงคุณวุฒิประกอบด้วย
- คุณพรศิลป์
พัชรินทร์ตนะกุล
ที่ปรึกษาคณะกรรมการหอการค้าไทย
-
คุณวิทูร ศุภประกฤต
ที่ปรึกษาอิสระและอดีตผู้จัดการอาวุโสฝ่ายธุรกิจต่างประเทศ
บริษัท
โอสถสภา จำกัด
- คุณทรงพล
เนรกัณฐี
ผู้เชี่ยวชาญด้านการสร้างแบรนด์
โลกถูกเคลื่อนที่ด้วยข้อตกลงทางการค้าไม่ได้เป็นเพียงความท้าทายแต่ต้องมองให้
เป็นเครื่องมือในการพัฒนาประเทศและพัฒนาธุรกิจ การเตรียมความพร้อมเพื่อการส่งออก
สินค้าไปต่างประเทศผู้ประกอบการควรศึกษาเพื่อเข้าใจเรื่องข้อตกลงทางการค้า
ประกอบด้วย
๑.
ทุกข้อตกลงมีการกำหนดพิกัดอัตราภาษีศุลกากรผู้ประกอบการควคตรวจสอบ
เพื่อใช้ประโยชน์ว่ามีรายการที่ยกเว้นเป็นร้อยละ
0 จริงหรือไม่เพราะเกี่ยวเนื่องไปถึง
ต้นทุน
โดยเฉพาะอย่างยิ่งสินค้าทางด้านการเกษตร
๒.
ทุกข้อตกลงมีเรื่องถิ่นกำเนิดสินค้า ที่ต้องเข้าใจอย่างถ่องแท้เรื่องห่วงโซ่อุปทานของ
สินค้า เพราะส่วนผสมของสินค้ามีที่มาของวัตถุดิบแต่ละชนิดมีที่มาผูกติดกับอัตรา
ภาษีในพิกัดต่างๆ เพื่อนำไปสู่การใช้ประโยชน์จากพิกัดอัตราภาษี โดยผ่านการ
รับรองจากกรมการค้าต่างประเทศ
๓.
เรื่องมาตรฐานสินค้าทั้งระดับท้องถิ่นและระดับสากล ซึ่งอาจกลายมาเป็นข้อกีดกัน
ทางการค้าในภายหลัง
โดยเฉพาะอย่างยั่งที่เกี่ยวข้องกับความปลอดภัยของคน เช่น
อาหาร
มักเปลี่ยนแปลงปรับเพิ่มขึ้นเรื่อยๆ จึงต้องคอยตรวจสอบตลอดเวลา
๔.
เรื่องมาตรฐานสินค้าทั้งระดับท้องถิ่นและระดับสากล
อาจกลายมาเป็นข้อกีดกัน
ทางการค้าในภายหลัง โดยเฉพาะที่เกี่ยวข้องกับความปลอดภัยของคน เช่น
อาหาร
มักเปลี่ยนแปลงปรับเพิ่มขึ้นเรื่อยๆ
จึงต้องคอยตรวจสอบตลอดเวลา
๕.
การค้าปลีกและบริการ ให้ศึกษาเงื่อนไขข้อตกลงด้านการลงทุนระหว่างประเทศ
ของแต่ละข้อตกลง
๖.
การเคลื่อนย้ายแรงงาน ภายใต้ข้อตกลงมีผลต่อแรงงานในอุตสาหกรรมหากมีการ
เปลี่ยนแปลงการบริโภคของโลกได้เปลี่ยนจากต้นทุนการผลิตมาเป็นการบริโภค
อย่างยั่งยืนโดยอาศัยแนวทางการแข่งขันด้วย
อย่างยั่งยืนโดยอาศัยแนวทางการแข่งขันด้วย
- การลดต้นทุน (ไม่ได้ลดคนหรือทรัพยากรแต่เป้นหารใช้อย่างคุ้มค่า)
- การแข่งขันด้วยการเหนือกว่าคู่แข่งด้วยการสร้างมูลค่าและคุณค่าของสินค้า
- การแข่งขันด้วยการเหนือกว่าคู่แข่งด้วยการสร้างมูลค่าและคุณค่าของสินค้า
- คุณวิทูร ศุภประกฤต
ที่ปรึกษาอิสระและอดีตผู้จัดการอาวุโสฝ่ายธุรกิจต่างประเทศ
ที่ปรึกษาอิสระและอดีตผู้จัดการอาวุโสฝ่ายธุรกิจต่างประเทศ
บริษัท โอสถสภา จำกัด
ความสามารถในการแข่งขันผู้ประกอบการควรมีแนวคิดแบบผู้ประกอบการ
รายใหญ่แต่ทำแบบบริษัทเล็กโดยอาศัยขั้นตอนการตรวจสอบธุรกิจ
(Check
list)
ภายหลังการวิเคราะห์ตลาด
Check list : 7P+1C
- คุณทรงพล เนรกัณฐี
ผู้เชี่ยวชาญด้านการสร้างแบรนด์
ข้อจำกัดของผู้ประกอบการไทยคือวิธีคิดดำเนินธุรกิจภายใต้ Comfort zone จน
กลายเป็น
จุดด้อยเรื่อง Speed แม้จะมีความสามารถในการผลิต ( Product oriented ) แต่
กลับเป็นความเสียเปรียบเพราะขาดการสร้างคุณค่า
ปัจจุบันการผลิตสินค้าความแตกต่าง
ไม่เพียงพอสำหรับการแข่งขันที่รุนแรง
ดังนั้น การสร้างแบรนด์
จึงเป็นกระบขวนการสร้างสรรค์คุณค่าสินค้าในสายตา
ผู้บริโภคที่ต้อง
แสดงให้เห็นถึงจิตวิญญาณ ( Brand Soul ) สามารถสร่งคุณค่าประดุจ
ลายนิ้วมือ
( Fingerprint )
ทั้งนี้
กระบวนการสร้างจึงต้องเริ่มจากการออกจากกับดักความคิดของตนเอง
เป็นสิ่งแรก โดยมองธุรกิจให้ทุกอย่างคือความยั่งยืนมากกว่าการเร่งยอดขาย และเมื่อ
ธุรกิจเริ่มสถียรจำเป็นต้องมีการลงทุน
- ดำเนินรายการโดยสุภาวดี เวศยพิรุฬห์ สื่อมวลชนอาวุโสด้าน
SME
(2)
กิจกรรมช่วงบ่ายการจับคู่ธุรกิจระหว่างผู้ประกอบการในภูมิภาคกับผู้จัดจำหน่ายสินค้าในตลาดอาเซียน
ได้แก่ บริษัท ล็อกซเล่ย์ จำกัด (มหาชน) /บริษัท ดีเคเอสเอช จำกัด / บริษัท แบงคอค
เฟส อินเตอร์เนชั่นแนล จำกัด /บริษัท ยู-โกลบ อินเตอร์เทรด จำกัด /บริษัท โทนี่อินเตอร์เน็ทเวิร์ค
จำกัด
(3)
การออกคูหาประชาสัมพันธ์ข้อมูลการค้าการลงทุนในตลาดอาเซียนและรับสมัครสมาชิก
ชมรมนักธุรกิจไทยในประชาคมเศรษฐกิจอาเซียน (DITP AEC CLUB)
ขอขอบคุณภาพและข้อมูลจาก
ศูนย์พัฒนาการค้าและธุรกิจไทยในประชาคมเศรษฐกิจอาเซียน
(AEC
Business Support Center)
กรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ
กระทรวงพาณิชย์
ID.Line
: HongSupawadee
Facebook
: Hong Supawadee
E-mail
: hongsupawadee@gmail.com
No comments:
Post a Comment